Ứng dụng “gamification” vào giảng dạy tiếng Anh trên lớp học cho trẻ em

“Gamification” là một thuật ngữ đang trở thành hiện tượng gần đây được dùng để miêu tả việc ứng dụng các trò chơi vào nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong giáo dục nói chung và ngoại ngữ nói riêng. Thực tế và nhiều cuộc khảo sát đã chứng minh sự kết hợp của “gamification” vào việc dạy tiếng Anh đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực vượt mong đợi. Vậy ứng dụng “gamification” vào giảng dạy tiếng Anh trên lớp học cho trẻ em có thể giúp thầy cô đạt được những hiệu quả vượt trội nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây.

1. “Gamification” là gì?

Ứng dụng gamification vào giảng dạy tiếng Anh trên lớp học cho trẻ em
“Gamification” là gì?

“Gamification” có thể hiểu nôm na là “game hóa” hay “trò chơi hóa”. Đây là cách ứng dụng những đặc điểm, tính năng của game như: thi đấu, tích điểm, phần thưởng, nâng cấp, phá đảo v.v…vào các lĩnh vực, ngành nghề và hoạt động thực tế khác như giáo dục, marketing, chăm sóc khách hàng v.v…

Một số ví dụ về “gamification” quen thuộc có thể kể đến là các trò chơi tích điểm, lắc xu, sưu tầm mảnh ghép trên ví Momo, Zalo Pay hoặc ứng dụng thương mại điện tử Shopee.

“Gamification” hoạt động bằng cách cung cấp cho người chơi các yêu cầu và phản hồi chủ động của người chơi thông qua cơ chế trò chơi (Game Mechanics) và động lực trò chơi (Game Dynamics) được thêm vào các nền tảng trực tuyến để hoàn thành các mục tiêu và mục đích kinh doanh. 

  • Cơ chế trò chơi (Game Mechanics): là các tính năng, quy tắc của trò chơi như ghép hình, vượt chướng ngại vật, truy tìm vật phẩm v.v…
  • Động lực trò chơi (Game Dynamics): có thể hiểu là các phần thưởng hữu hình (điểm thưởng, thẻ giảm giá, đồ vật, tiền thưởng, v.v…) và vô hình (cảm giác vui thích khi chiến thắng, cạnh tranh cùng những người chơi khác v.v…) mà người dùng đạt được sau khi vượt qua một số cơ chế trò chơi nhất định.

Tính ứng dụng rộng rãi của “gamification” cùng những ưu điểm mà nó mang lại đã trở thành cảm hứng cho nhiều đội ngũ, đơn vị giáo dục ứng dụng vào trong các sản phẩm, nền tảng học tập của mình, như một phương pháp mới mẻ so với cách học truyền thống.

2. Học tiếng Anh qua game có thật sự hiệu quả?

Theo nghiên cứu, việc chơi game có thể thúc đẩy khả năng phản ứng, tư duy hay thậm chí là một số khía cạnh khác của não bộ. Nghe có vẻ khá lạ lùng, nhưng đây là sự thật và tất nhiên, việc này chỉ phát huy tác dụng khi trẻ tiếp xúc game ở mức độ vừa phải và lựa chọn những trò chơi phù hợp để phát triển trí tuệ.

Một số nguồn tham khảo:

2.1. Những tác dụng của “gamification”

2.1.1. Cung cấp ngữ cảnh cụ thể để tiếp thu kiến thức tiếng Anh

Ứng dụng gamification vào giảng dạy tiếng Anh trên lớp học cho trẻ em
Những ưu điểm của “gamification”

Thực tiễn đã chứng minh, học tiếng Anh theo ngữ cảnh là cách nhanh nhất để người học tiếp thu được kiến thức mới nhờ việc liên hệ được lý thuyết với hình ảnh, tình huống cụ thể.

Khi thầy cô ứng dụng “gamification” vào giảng dạy tại lớp học, trẻ sẽ được nhập vai vào các tình huống giả định hấp dẫn, dẫn dắt người học làm quen với cách sử dụng tiếng Anh sao cho phù hợp với từng tình huống khi đó.

Về bản chất, trong trường hợp này, người học đã  sử dụng phương pháp học “tắm ngôn ngữ – Immersion Language Learning”. Thông qua việc cung cấp ngữ cảnh và phản hồi ngay lập tức bằng ngoại ngữ, các trò chơi điện tử cho phép người học thực hành những kiến thức tiếng Anh giao tiếp đã được học và nâng cao khả năng ngoại ngữ nhanh chóng.

2.1.2. Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh linh hoạt 

Trong một vài cuộc khảo sát gần đây, phần lớn các giáo viên đồng tình rằng việc ứng dụng “gamification” vào giáo dục nói chung hay ngoại ngữ nói riêng, có khả năng bù đắp một số điểm còn thiếu sót trong cách học truyền thống. Đặc biệt, nếu người học có sẵn một nền tảng kiến thức ngữ pháp nhất định, tham gia các game tiếng Anh sẽ giúp cải thiện kỹ năng đọc, hiểu, kỹ năng nói, và cả kỹ năng phát âm khá tốt.

Phương pháp truyền thống thông thường ít tạo được cho trẻ nhiều cơ hội giao tiếp trực tiếp, và kể cả khi giao tiếp, nhiều trẻ vẫn mắc phải khuyết điểm cố hữu lớn nhất – nỗi sợ mắc lỗi sai, từ đó ngăn cản trẻ tiến bộ dù bỏ ra nhiều thời gian ôn luyện. Trái lại, việc ứng dụng “gamification” vào quá trình dạy học sẽ tạo một không gian, môi trường ứng dụng tiếng Anh khá thoải mái, tự do và  giàu tính tương tác, qua đó giúp trẻ loại bỏ tâm lý e dè.

Đặc biệt, khi trò chơi đủ hấp dẫn để lôi kéo trẻ dành nhiều thời gian chơi hơn, đồng nghĩa với việc trẻ cũng đang đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc luyện tập tiếng Anh.

2.1.3. Giảm bớt áp lực học tập

Những trang sách dày đặc chữ và kiến thức ngữ pháp có thể gây ra sự nhàm chán và căng thẳng vô hình đối với người học. Cộng thêm các bài tập và bài kiểm tra thường xuyên đã góp phần gây nên áp dụng không hề nhỏ đối với nhiều người.

Tuy nhiên, khi học nói chung và học tiếng Anh nói riêng, tinh thần thoải mái lại là một yếu tố vô cùng quan trọng. Yếu tố “gamification” trong giáo dục chính là chìa khóa giảm bớt những áp lực vô hình này, giúp người học tiếp nhận kiến thức với một tâm thế thoải mái và thư giãn. Các trò chơi góp phần tạo ra môi trường học tập và rèn luyện công bằng, tăng khả năng tương tác giữa các người chơi và tạo ra niềm vui trong quá trình học ngôn ngữ mới.

2.2. Những hạn chế của “gamification”

Bên cạnh những ích lợi, để việc ứng dụng “gamification” không bị phản tác dụng thì cả người học lẫn người dạy đều cần tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Một số mặt còn hạn chế của “gamification” như:

2.2.1. Dễ dẫn đến sự phân tâm

Khi ứng dụng “gamification”, người tạo trò chơi hoặc người dạy cần phải chọn ra các cơ chế và số liệu phù hợp. Vì đây là những gì người tham gia sẽ tập trung vào, nên các yếu tố trò chơi này phải thực sự khuyến khích mục tiêu hành vi được đề ra. Việc chơi game có thể dẫn đến sự phân tâm, khiến người học tham gia trò chơi theo đúng nghĩa đen của hệ thống. Để tránh trường hợp này, người tạo ra trò chơi cần tập trung vào các cơ chế trò chơi phù hợp, có tác dụng khuyến khích người học sử dụng ngôn ngữ và kiến thức vừa được tiếp thu nhiều hơn. Còn người học nên trang bị cho bản thân sự tập trung và tâm thế thoải mái nhưng nghiêm túc học tập.

2.2.2. Gây nghiện

Một tác dụng phụ khác đó là các trò chơi đôi khi cũng có thể trở nên gây nghiện, như các game video nhập vai hoặc trò chơi có tính chất cờ bạc, may rủi. Điều này làm tăng rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng phương pháp “gamification” trong giáo dục. Giải pháp ở đây là người tạo ra trò chơi nên tránh né các cơ chế trò chơi này, thay vào đó nên tập trung vào các trò chơi kích thích hoạt động trí não và sử dụng từ ngữ.

3. FLYER – ứng dụng học tiếng Anh kết hợp “gamification” thành công hiện nay

Ứng dụng gamification vào giảng dạy tiếng Anh trên lớp học cho trẻ em
Ứng dụng học tiếng Anh kết hợp “gamification” thành công hiện nay

Phòng thi ảo FLYER chính là một trong số những ứng dụng ôn luyện tiếng Anh đã tích hợp tính năng “gamification” khá thành công.  

Theo đó, phòng thi được tích hợp các tính năng trò chơi quen thuộc mà hấp dẫn như bảng xếp hạng thi đua toàn quốc, nâng cấp, mua vật phẩm, thách đấu người chơi khác v.v… Ngoài ra, điểm nổi bật của FLYER chính là các chương trình học được thiết kế theo từng cấp độ phù hợp với trẻ, đi kèm với bộ tài liệu, đề thi đa dạng được cập nhật liên tục. Qua đó, FLYER giúp mang đến nhiều lợi ích

  • Cung cấp ngữ cảnh cụ thể cho trẻ:

Tham gia “vũ trụ” FLYER, trẻ luôn được tham gia thi đua tiếng Anh với các bạn thông qua các tính năng bảng xếp hạng toàn quốc, hay thách đấu. Mỗi bài thi với các hình ảnh và nội dung vui nhộn trong từng câu hỏi cũng sẽ giúp trẻ hứng thú và có cảm giác hòa nhập với đề thi hơn, từ đó giúp trẻ tiếp thu hiệu quả hơn so với việc chỉ học mỗi lý thuyết.

  • Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh linh hoạt 

Không chỉ đơn thuần là những “con chữ trên mặt giấy”, FLYER còn tập hợp đủ các bài giảng, bài thi thử kết hợp với các tính năng trò chơi thú vị bao gồm cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Tại FLYER, các bài tập cũng được thiết kế với nhiều dạng khác nhau, được đặt vào những tình huống cụ thể. Để có thể giải được các bài tập và vượt qua những bài thi này, trẻ cần phải vận dụng đủ cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết cũng như những kiến thức đủ mọi chủ đề từ vựng, ngữ pháp đã được tiếp thu. Như vậy, trẻ sẽ được tiếp xúc với môi trường đòi hỏi phải ứng dụng tiếng Anh linh hoạt theo từng trường hợp và dạng bài tập.

  • Giảm bớt áp lực học tập:

Nếu trẻ đã bị “quá tải” bởi quá nhiều tiết học khô khan, thì FLYER sẽ là một làn gió mới giúp trẻ lấy lại niềm hứng thú đối với môn tiếng Anh. 

Một “vũ trụ tiếng Anh” thực sự thú vị cùng đồ họa sinh động và những trò chơi hấp dẫn đang chờ đợi các phi hành gia trẻ tuổi khám phá và chinh phục từng chặng đường tại phòng thi ảo FLYER. Quá trình “phiêu lưu” cùng FLYER sẽ là một trải nghiệm mang lại kiến thức tiếng Anh vững chắc cho trẻ, song song đó, trẻ vẫn có thể tham gia vào các trò chơi ưa thích thường gặp như săn tìm vật phẩm, nâng cấp nhân vật, thi đua xếp hạng toàn quốc, vượt các chặng thử thách v.v…giúp những giờ học trở nên lý thú hơn bao giờ hết.

Thầy cô có thể tham khảo các trò chơi tiếng Anh thông qua FLYER tại lớp học hoặc trực tiếp sử dụng chúng để mang lại những giờ học hấp dẫn và hiệu quả cùng với trẻ

4. Tổng kết

Tuy việc ứng dụng “gamification” vào dạy học nói chung và giảng dạy tiếng Anh nói riêng vẫn còn một số tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng sự kết hợp này khơi gợi sự hứng thú cho trẻ, đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội tương tác, sử dụng tiếng Anh hơn trên lớp học. Thầy cô sẽ có thể thu hút được sự tập trung của trẻ và truyền đạt kiến thức theo một cách mới mẻ, thú vị hơn mà vẫn vô cùng hiệu quả.

Thầy, cô quan tâm đến giảng dạy tiếng Anh Cambridge, TOEFL,.. đa tương tác cho trẻ?

Phòng thi ảo FLYER đem đến trải nghiệm luyện thi tiếng Anh sinh động & đa tương tác với các tính năng học tập mô phỏng game!

Tiết kiệm thời gian & chi phí soạn đề với 350+ đề thi thử Cambridge, TOEFL, IOE, SGK,…

Quản lý hàng ngàn học sinh hiệu quả, tối ưu & tự động với Trang Quản lý lớp

Tính năng nổi bật: Theo dõi tiến độ học tập, giao bài tập online, tạo phòng thi ảo thi đua cho học sinh, kiểm tra đầu vào,…

Giảng dạy tiếng Anh theo cách thú vị, hiệu quả hơn với Phòng thi ảo FLYER ngay hôm nay!

Để được tư vấn thêm, thầy/ cô vui lòng liên hệ với FLYER qua hotline 086.879.3188

>>>Xem thêm

Mai Duy Anh
Mai Duy Anhhttps://www.flyer.vn/
Tốt nghiệp đại học FPT với chứng chỉ TOEFL 100. Từng làm sáng tạo nội dung hoàn toàn bằng tiếng Anh cho thương hiệu thời trang đến từ Pháp: Yvette LIBBY N'guyen Paris và Công ty TNHH Âm Nhạc Yamaha Việt Nam. Mục tiêu của tôi là sáng tạo ra những nội dung mang kiến thức về tiếng Anh độc đáo, bổ ích nhưng cũng thật gần gũi và dễ hiểu cho nhiều đối tượng người đọc khác nhau.

Related Posts

Comments

Stay Connected

0FansLike
1,200FollowersFollow
8,800SubscribersSubscribe

Recent Stories