Chi tiết bài thi Speaking TOEFL Junior và đề thi thử MIỄN PHÍ

Các phần thi Nghe, Đọc, Ngữ pháp và Từ vựng của bài thi TOEFL Junior đã khá quen thuộc với ba mẹ và học sinh, còn phần thi Speaking TOEFL Junior thì sao? Bài thi có cấu trúc như thế nào, có giống bài thi KET Cambridge hay không? Thông tin chi tiết về bài thi Speaking TOEFL Junior và đề thi thử miễn phí chuẩn format ETS cho các em thử sức trong bài viết dưới đây.

TOEFL Junior đánh giá năng lực tiếng Anh toàn diện của thí sinh từ 11 tuổi trở lên. Trong đó, bài thi Speaking TOEFL Junior đo lường các kỹ năng cần thiết để giao tiếp bằng tiếng Anh hiệu quả. Bài thi Speaking TOEFL Junior gồm 4 phần diễn ra trong 18 phút. Thang điểm cho mỗi phần từ 0-16 điểm. Khác với các bài thi Speaking tiếng Anh Cambridge thí sinh nói trực tiếp (face to face) với giám khảo, Speaking TOEFL Junior là bài thi trên máy. Thí sinh cần có tai nghe để nghe yêu cầu của đề bài và micro để ghi âm câu trả lời của mình sau mỗi tín hiệu tiếng “bíp” trong từng phần.

1. Cấu trúc bài thi Speaking TOEFL Junior

1.1 Task 1: Read Aloud (Đọc đoạn văn cho trước)

Task 1 bài thi Speaking TOEFL Junior.
  • Nội dung: Thí sinh sẽ đọc to một đoạn văn bản ngắn khoảng 100-120 chữ để ghi âm. Các em sẽ đạt điểm cao khi có phát âm chuẩn, ngữ điệu và tốc độ tự nhiên.
  • Thời gian chuẩn bị: 01 phút
  • Thời gian làm bài: 01 phút

Văn bản ví dụ:

Clapping

Why do people clap their hands? In most cultures, people clap their hands to show that they like or enjoy something, such as a performance in the theater, a concert, or a sports event. In some countries, it is even common for the performer to clap along with the fans. However, the meaning of clapping has changed over time. A long time ago, clapping meant something very different than it does today. In those days, when the audience did not like a performance, they clapped and made other noises to show their disapproval.

1.2 Task 2: Picture narration (Kể chuyện dựa vào tranh cho trước)

Task 2 bài thi Speaking TOEFL Junior.
  • Nội dung: Thí sinh sẽ được xem 6 bức tranh và kể một câu chuyện dựa vào nội dung các bức tranh này. Các em sẽ đạt điểm cao khi kể được một câu chuyện có nội dung hoàn chỉnh, có đầy đủ các chi tiết dựa trên các bức tranh cho sẵn. Các em cũng cần nói lưu loát, mạch lạc với phát âm và ngữ điệu chính xác, sử dụng ngữ pháp và từ vựng phù hợp, đa dạng để diễn đạt ý và kết nối mạch truyện.
  • Thời gian chuẩn bị: 01 phút
  • Thời gian làm bài: 01 phút

1.3 Task 3: Non-academic Listen-Speak (Chủ đề phi học thuật)

Câu hỏi và gợi ý trả lời trong Task 3 bài thi Speaking TOEFL Junior.
  • Nội dung: Thí sinh sẽ nghe một đoạn talk của giáo viên hoặc hội thoại giữa giáo viên và học sinh, nội dung là một bài tập/yêu cầu thí sinh cần làm. Băng nghe chỉ chạy một lần. Các em có thể ghi ghép nhanh khi nghe băng và dựa vào phần ghi chép này để trả lời câu hỏi. Sau khi băng nghe chạy hết, màn hình xuất hiện câu hỏi và yêu cầu những thông tin thí sinh cần đề cập trong bài nói của mình. Thí sinh đạt điểm cao khi trả lời trôi chảy, mạch lạc, sử dụng từ vựng và ngữ pháp hợp lý.
  • Thời gian chuẩn bị: 45 giây
  • Thời gian làm bài: 01 phút

1.4 Task 4: Academic Listen-Speak (Chủ đề học thuật)

Trong Task 4, khi băng nghe chạy, trên màn hình sẽ xuất hiện tranh/video minh họa để giúp thí sinh hiểu rõ nội dung đoạn talk.
  • Nội dung: Thí sinh sẽ nghe một đoạn talk của giáo viên, nội dung là một môn học. Băng nghe chỉ chạy một lần. Khi băng nghe chạy, trên màn hình sẽ xuất hiện tranh/video minh họa để giúp thí sinh hiểu rõ nội dung đoạn talk. Các em có thể ghi ghép nhanh khi nghe băng nghe và dựa vào phần ghi chép này để trả lời câu hỏi. Sau khi băng nghe chạy hết, màn hình xuất hiện câu hỏi và yêu cầu những thông tin thí sinh cần đề cập trong bài nói của mình. Thí sinh đạt điểm cao khi trả lời trôi chảy, mạch lạc, sử dụng từ vựng và ngữ pháp hợp lý.
  • Thời gian chuẩn bị: 45 giây
  • Thời gian làm bài: 01 phút

2. Đề thi thử Speaking TOEFL Junior của ETS

Các em đã nắm rõ 4 tasks trong bài thi Speaking TOEFL Junior rồi chứ? Hãy chuẩn bị tai nghe, giấy nháp và bút để thực hành ngay đề thi thử Speaking TOEFL Junior của ETS tại LINK này.

3. Các tips luyện kĩ năng speaking dễ dàng

Bài thi Speaking TOEFL Junior đánh giá các kĩ năng nghe nói của thí sinh từ thấp đến cao, từ đọc văn bản cho trước đến nghe hiểu đoạn talk có nội dung học thuật và làm bài tập tương ứng.

Để luyện tập kĩ năng nói, các em hãy lưu ý những mẹo luyện speaking từ chuyên gia ETS như sau:

3.1 Hiểu rõ cấu trúc bài test và yêu cầu từng phần

Điều này giúp các em nắm chắc các bước diễn ra bài test, những gì mình cần chuẩn bị, và thao tác thực hiện bài test ra sao.

  • Trong Task 1, thí sinh cần đọc trôi chảy, mạch lạc đoạn text cho trước. Cụ thể, các em cần có phát âm rõ ràng, ngừng nghỉ đúng chỗ  (khi hết các cụm từ, sau các dấu chấm câu), có ngữ điệu, tốc độ hợp lý.
  • Trong Task 2, các em cần kể câu chuyện trọn vẹn về nghĩa, liên quan đến các bức tranh cho trước, có thể có thêm chi tiết và suy luận của bản thân. Các tình tiết chuyện gợi mở phù hợp, mạch truyện dễ theo dõi và được liên kết với những phương tiện liên kết ý chính xác.
  • Trong Task 3 và 4, các em cần trả lời đầy đủ và chính xác nội dung câu hỏi. Những thông tin chính được trình bày mạch lạc. Ngữ pháp và từ vựng sử dụng đa dạng, linh hoạt để thể hiện đúng và trúng ý cần diễn đạt. Phát âm, ngữ điệu chuẩn xác, tự nhiên
Hiểu rõ cấu trúc bài test giúp các em biết rõ những gì mình cần chuẩn bị, và thao tác thực hiện bài test ra sao. (Ảnh: Getty Images)

3.2 Hiểu rõ tiêu chí chấm điểm

Thí sinh cũng cần nắm rõ tiêu chí chấm điểm cho từng band điểm để thể hiện kĩ năng nói phù hợp với tiêu chí chấm điểm. Phát âm, ngữ pháp, từ vựng, độ lưu loát và liên kết mạch lạc trong câu trả lời là những yếu tố giúp các em ghi điểm. Cần lưu ý những lỗi phát âm nhỏ được châm chước trong bài thi Speaking TOEFL Junior, vì thế các em không cần quá lo lắng khi mình mắc lỗi phát âm và làm ảnh hưởng đến tốc độ, sự trôi chảy và tự tin trong câu trả lời của mình. Miễn là các lỗi phát âm không ảnh hưởng lớn đến nội dung cần truyền đạt và giám khảo vẫn có thể hiểu được câu trả lời của thí sinh, task đó vẫn đạt điểm tối đa.

3.3 Luyện tập các cấu trúc thường sử dụng

Để nói được trôi chảy là một kĩ năng cần luyện tập lâu dài. Thí sinh thường ngập ngừng khi chưa tìm ra từ cần diễn ra ý mình muốn nói. Vì thế, các em có thể “bỏ túi” một số cụm từ “chống cháy” khi mình bí từ như What I was trying to say is…, In other words… và học các cấu trúc thường sử dụng trong bài thi như: as a matter of fact, not only…but also…, moreover, likewise, v..v (khi đưa thông tin chi tiết), one cause for that is…, since…, because of…(khi đưa ra lý do), furthermore, in addition to…(khi bổ sung thông tin)…

3.4 Luyện phát âm

Phát âm giúp tạo ấn tượng đầu tiên khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Các em có thể cải thiện khả năng phát âm của mình bằng cách đọc to hoặc nghe người bản xứ nói và sau đó cố gắng bắt chước họ. Nếu có thể, hãy ghi âm giọng nói của mình để nghe lại và tự sửa cho mình.

3.5 Luyện kĩ năng ghi chép

Biết ghi chép nhanh và đúng cách giúp các em chuẩn bị cho bài nói của mình tốt nhất. Các em có thể ghi chép khi đang nghe yêu cầu task 3 và 4. Thời gian chuẩn bị có hạn, nên việc viết câu đầy đủ là điều không thể. Thay vào đó, các em hãy tập trung viết những từ trọng tâm và luyện tập viết tắt mỗi khi nghe talk tiếng Anh và trong khi đọc các bài báo học thuật cho quen tay.

Take notes khi nghe talk là kĩ năng quan trọng thí sinh ôn thi TOEFL Junior cần luyện tập (Ảnh: Getty Images)

Một số kí hiệu ghi chép thường dùng các em có thể tham khảo:

→ : Nguyên nhân và kết quả

=: nghĩa tương tự

≠: nghĩa đối lập

R: Lý do

D: Chi tiết

Các em cần luyện tập thường xuyên để thành thục hệ thống kí hiệu của riêng mình. Có như vậy, chúng mới hỗ trợ đắc lực cho phần thi Speaking TOEFL Junior của các em.

Phụ huynh cũng có thể tham khảo phòng luyện thi ảo TOEFL của FLYER tại đây với lượng đề thi được biên soạn cập nhật liên tục: https://flyer.vn/ 

 

Comments

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Thuan Duong
Thuan Duonghttps://flyer.vn/
Làm việc với giáo viên bản ngữ trong các lớp tiếng Anh nhiều trình độ từ khi học đại học, hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh tại ĐHNN – ĐHQG Hà Nội năm 2014, mình yêu thích tìm hiểu các nền tảng & công nghệ dạy-học tiếng Anh thú vị & mang tính thực tiễn cao.

Related Posts