Đạt điểm cao cực dễ với kho bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I (có đáp án)

Lớp 5 đã là năm học cuối của cấp tiểu học. Vì vậy, ba mẹ và thầy cô cần có hướng dẫn chi tiết, rõ ràng để giúp các con tiếp thu tốt những kiến thức tiếng Anh quan trọng; bởi các điểm ngữ pháp tiếng Anh của lớp 5 được xem là nền tảng cần thiết để các con tiếp tục học chương trình của cấp Trung học Cơ sở (THCS). 

Hiểu được điều đó, FLYER xin gửi đến quý phụ huynh và quý thầy cô tổng hợp bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I, với mục đích giúp các con ôn luyện các kiến thức quan trọng và chuẩn bị thật tốt cho bài kiểm tra cuối kỳ sắp tới. Nào, hãy cùng bắt đầu học nhé!

1. Trọn bộ ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I 

Theo chương trình của sách giáo khoa mới Global Success, dưới đây là các điểm ngữ pháp quan trọng trong chương trình tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I (từ Unit 1 – Unit 10).

bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 học kỳ I
Trọn bộ ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I

Xem thêm: “Full điểm” với list từ vựng tiếng Anh lớp 5 theo sách giáo khoa mới nhất! (Có bài tập)

1.1. Giới từ “in”, “on”, “at”

Trong tiếng Anh, giới từ (Preposition) được dùng nhằm chỉ mối liên hệ giữa danh từ hoặc đại từ này với các thành phần khác trong câu. Chương trình tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I tập trung vào 3 giới từ “in”, “on”, “at”.

Đặc điểmGiới từ “in”Giới từ “on”Giới từ “at”
NghĩaTrong, ở trongTrên, ở trênỞ tại, vào lúc
Mục đích dùng– Chỉ vị trí bên trong một vật gì đó
– Chỉ khoảng thời gian chung chung (thập kỷ, thế kỷ, thiên niên kỷ, …)
– Chỉ vị trí “ở trên” bề mặt của cái gì đó
– Chỉ địa điểm cụ thể (địa chỉ đường, phố, …)
– Chỉ thời gian cụ thể (các thứ trong tuần, ngày trong tháng, các ngày lễ chứa từ “day”)

Chỉ thời gian và địa điểm chính xác và cụ thể nhất
Ví dụ– In the house
Trong nhà
– In the 21st century
Trong thế kỷ 21
– In November
Trong tháng 11
– On the ground
Trên nền đất
– On Hai Ba Trung Street
Trên đường Hai Bà Trưng
– On Monday/September 19th/Christmas day
Vào thứ Hai/Ngày 19-9/Ngày Giáng Sinh
– At 8 o’clock
Vào 8 giờ
– At 36 Dong Khoi Street
Ở tại số 36 đường Đồng Khởi
– At the moment
Bây giờ
Giới từ “in”, “on”, “at”

1.2. Viết địa chỉ nhà bằng tiếng Anh

Cấu trúc:

Số nhà + tên đường + Street, Ward + tên phường, tên quận + District, tên thành phố + City

Ví dụ:

  • 32 Pham Ngu Lao Street, Ward Phan Chu Trinh, Hoan Kiem District, Hanoi City.
    Số 32 đường Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
  • 165 Dang Van Ngu Street, Ward 6, Tan Bình District, Ho Chi Minh City.
    Số 65 đường Đặng Văn Ngữ, phường 6, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Viết địa chỉ tiếng Anh sao cho chuẩn đây nhỉ?

1.3. Trạng từ chỉ mức độ thường xuyên

Trong tiếng Anh, trạng từ chỉ mức độ thường xuyên (Adverbs of Frequency) thường bổ nghĩa cho động từ, giúp người đọc, người nghe biết hành động đó diễn ra với mức độ thường xuyên như thế nào. 

Cấu trúc:

S + Adverb of Frequency + Verb

Trạng từ
chỉ mức độ thường xuyên
NghĩaVí dụ
AlwaysLuôn luônHuy always gets up late.
Huy luôn luôn dậy muộn.
UsuallyThường xuyênThey usually go to the cinema.
Họ thường xuyên đến rạp chiếu phim.
OftenThường thường The headmaster often talks to students.
Vị hiệu trưởng thường nói chuyện với các học sinh. 
SometimesThỉnh thoảngShe sometimes goes to the spa.
Cô ấy thỉnh thoảng đi đến spa.
Seldom/RarelyHiếm khiMy mother seldom leaves the house late.
Mẹ tôi hiếm khi rời khỏi nhà trễ.
HardlyHầu như khôngHailey hardly eats vegetables.
Hailey hầu như không ăn rau.
NeverKhông bao giờHe never plays football.
Anh ấy không bao giờ chơi đá bóng.
Trạng từ chỉ mức độ thường xuyên (Adverbs of Frequency)

1.4. Mạo từ “a”, “an”, “the”

Nếu “a” và “an” là 2 mạo từ bất định thì “the” là mạo từ xác định.

Cả 2 mạo từ “a” và “an” đều đứng trước danh từ đếm được số ít và đều được dùng trong lời nói chung, hay để giới thiệu 1 điều gì chưa được đề cập đến trước đó. Dưới đây là những điểm khác nhau của 2 mạo từ này:

Đặc điểmMạo từ bất định “a”Mạo từ bất định “an”
Quy tắcĐứng trước danh từ bắt đầu bằng 1 phụ âm (consonant) hay 1 nguyên âm (vowel) nhưng được phát âm như phụ âm.– Đứng trước danh từ bắt đầu bằng 1 nguyên âm (a, e, i, o, u)
– Đứng trước 1 vài danh từ bắt đầu bằng “h” nhưng “h” là âm câm
Ví dụ– a chair
“chair” bắt đầu bằng “c” (phụ âm” nên dùng “a”
– a university
“university” tuy bắt đầu bằng “u” (nguyên âm) nhưng có phát âm như phụ âm /ju/ 🡪 dùng “a”
– an umbrella
“umbrella” bắt đầu bằng nguyên âm “u” 🡪 dùng “an”
– an hour
“hour” tuy bắt đầu bằng “h” (phụ âm) nhưng “h” lại là âm câm nên “o” mới là âm đầu tiên được nói 🡪 dùng “an”
Mạo từ bất định “a” và “an”

Khác với mạo từ “a” và “an”, mạo từ “the” được sử dụng trong các trường hợp sau:

Trường hợp sử dụng mạo từ “The”Ví dụ
Khi vật thể hay nhóm vật thể là duy nhất hoặc được xem là duy nhấtThe sun
mặt trời
The moon
mặt trăng
The earth
trái đất
Trước một danh từ nếu danh từ này vừa được đề cập trước đóSusan opened a new coffee shop in our neighborhood. The coffee shop is very lovely.
Susan mở 1 quán cà phê ở khu phố chúng ta ở. Quán cà phê đó rất đẹp.
Trước một danh từ nếu danh từ này được xác bằng 1 cụm từ hoặc 1 mệnh đềThe person that you saw this morning is our new teacher.
Người mà bạn thấy sáng nay là giáo viên mới của chúng ta.
Trước một danh từ chỉ một đồ vật riêng biệt mà người nói và người nghe đều hiểuOur grandfather is planting a new tree in the garden.
Ông của chúng ta đang trồng 1 cái cây mới trong vườn.
Trước so sánh nhất (đứng trước first, second, third, only, most, …) khi các từ này được dùng như tính từ hoặc đại từ– Tết is the most important festival of Vietnam.
Tết là dịp lễ quan trọng nhất của Việt Nam.
– Jules was the only one who understood the assignment.
Jules là người duy nhất hiểu bài tập này.
– The US is the third largest country in the world.
Mỹ là quốc gia lớn thứ 3 trên thế giới.
The” + danh từ số ít: tượng trưng cho một nhóm động vật/đồ vật.The elephant usually lives in groups.
Loài voi thường sống theo bầy đàn.
Đặt “the” trước một tính từ để chỉ một nhóm người nhất địnhThe young
Người trẻ
The poor
Người nghèo
The” được dùng trước những danh từ riêng chỉ biển, sông, quần đảo, dãy núi, tên gọi số nhiều của các nước, sa mạc, miềnThe United Kingdom (The UK)
Vương quốc Anh
The Philippines
Phi-líp-pin
The Hawaii
Quần đảo Hawaii
The” + of + danh từThe South of China
Miền Nam Trung Quốc
The” + họ (ở dạng số nhiều) có nghĩa là Gia đìnhThe Adams
Gia đình Smith (gồm vợ, chồng, các con)
Mạo từ xác định “The”

Xem thêm: 4 cách dùng mạo từ a, an, the để đạt điểm tối đa trong bài thi tiếng Anh (có bài tập thực hành)

1.5. Động từ “like”

FLYER sẽ giải thích chi tiết về cách dùng động từ “like” trong tiếng Anh.

1.5.1. Động từ “like” trong câu ở dạng khẳng định

Khi nằm trong câu ở dạng khẳng định, động từ “like” có nghĩa là thích. Theo sau động từ “like” sẽ là 1 danh từ (Noun) hoặc danh động từ (Gerund). Trong trường hợp sau động từ “like” là 1 động từ thì nó phải ở dạng “to V”, có nghĩa là thích làm gì đó.

Công thức chung:

S + like + N/Gerund/to V

Trong đó:

  • N (Noun): danh từ.
  • Gerund: Danh động từ.
  • To V: động từ nguyên mẫu có “to”.

Ví dụ:

  • She likes flowers. (likes + N)
    Cô ấy thích hoa.
  • We like playing baseball. (likes + Gerund)
    Chúng tôi thích chơi bóng chày.
  • Patricia likes to read books. (likes + to V)
    Patricia thích đọc sách

1.5.2. Động từ “like” trong câu ở dạng phủ định

Khi ở trong câu phủ định, ta cần áp dụng công thức sau:

Nếu chủ ngữ (S) là He/She/It/Danh từ số ít/…:

S + doesn’t like + N/Gerund/to V

Nếu chủ ngữ (S) là I/We/You/They/Danh từ số nhiều/…:

S + don’t like + N/Gerund/to V

Lưu ý:

  • Doesn’t = does not
  • Don’t = do not

Ví dụ:

  • He doesn’t like cars. (likes + N)
    Anh ấy không thích xe hơi.
  • They don’t like watching movies. (likes + Gerund)
    Họ không thích xem phim.
  • I don’t like to run. (likes + to V)
    Tôi không thích chạy bộ.

1.6. Cách phát âm động từ có đuôi “-ed”

Quy tắc phát âm động từ có đuôi “-ed”Ví dụ
Động từ kết thúc bằng 2 phụ âm /t/, /d/
🡪 đuôi “-ed” phát âm là /id/
– needed /niːdid/
– decided /dɪˈsaɪdid/
– wanted /wɒntid/
Động từ kết thúc bằng các phụ âm hữu thanh /b/, /g/, /v/, /z/, /3/, /dy/, /m/, /n/, /rj, /I/, /r/ và các nguyên âm
🡪 đuôi “-ed” phát âm là /d/
– called /kɔːld/
– loved /lʌvd/
– stayed /steɪd/
Động từ kết thúc bằng các phụ âm vô thanh /k/, /s/, /ʃ/, /f/, /tʃ/, /θ/, hoặc /p/
🡪 đuôi “-ed” phát âm là /t/
– stopped /stɒpt/
– matched /mætʃt/
– locked /lɒkt/
Quy tắc phát âm đuôi “-ed”

Tìm hiểu thêm về Cách phát âm đuôi “-ed”

1.7. Các thì tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I sẽ xoay quanh 4 thì tiếng Anh sau:

1.7.1. Thì quá khứ đơn

Cách dùng thì quá khứ đơn

Trong tiếng Anh, thì quá khứ đơn được dùng để diễn tả các trường hợp sau:

  • Hành động, sự việc đã xảy ra và kết thúc tại 1 thời điểm ở quá khứ.

Ví dụ:

My mother went shopping at the supermarket.
Mẹ của tôi đã đi mua sắm ở siêu thị.

  • Hành động, sự việc lặp đi lặp lại trong quá khứ.

Ví dụ:

My sister enjoyed playing with her dolls when she was little.
Em gái tôi thích chơi với những con búp bê của nó khi nó còn bé.

  • Hành động, sự việc xen vào 1 hành động khác đang diễn ra tại thời điểm trong quá khứ. 

Ví dụ:

Unfortunately, Tuan fell down the stairs and broke his leg.
Không may là Tuấn đã ngã xuống cầu thang và làm gãy chân mình.

Dấu hiệu nhận biết thì quá khứ đơn

Thì quá khứ đơn có thể được nhận biết bằng các dấu hiệu sau:

  • Then
    Sau đó
  • Yesterday
    Ngày hôm qua
  • Last night/week/weekend/month/year/…
    Tối qua/Tuần trước/Cuối tuần trước/Tháng trước/Năm ngoái/…
  • Ago
    Cách đây
Dạng quá khứ của động từ trong tiếng Anh

Trong thì quá khứ tiếng Anh, các động từ không được giữ nguyên mà cần được chuyển về dạng quá khứ của động từ đó. 

Dạng quá khứ của động từ “to be”
Chủ ngữDạng quá khứ của động từ “to be”
– I
– He
– She
– It
– Danh từ số ít
– Thể khẳng định: Was 
– Thể phủ định: Was not = Wasn’t
– You 
– We
– They
– Danh từ số nhiều
– Thể khẳng định: Were
– Thể phủ định: Were not = Weren’t
Dạng quá khứ của động từ “to be”
Dạng quá khứ của động từ thường

Có 2 dạng quá khứ của động từ thường là động từ có quy tắc và động từ bất quy tắc. 

Động từ có quy tắc 

Đối với động từ có quy tắc thì chỉ cần thêm “-ed” vào sau động từ đó. 

Ví dụ: 

  • Watch 🡪 Watched
    Xem
  • Look 🡪 Looked
    Nhìn

Lưu ý:

Quy tắc thêm “-ed” vào động từ nguyên thểVí dụ
Thêm “-d” nếu động từ kết thúc bằng “e”– Handle 🡪 Handled
– Care 🡪 Cared
Bỏ “-y”, thay bằng “-ied” nếu động từ kết thúc bằng “y” và trước đó là 1 phụ âm– Marry 🡪 Married
– Study 🡪 Studied
Chỉ thêm “-ed” nếu trước “-y” là nguyên âm– Play 🡪 Played
– Enjoy 🡪 Enjoyed
Gấp đôi âm cuối, thêm “ed” nếu động từ có 1 âm tiết, tận cùng là 1 nguyên âm ở giữa 2 phụ âm– Grab 🡪 Grabbed
– Knit 🡪 Knitted
Chỉ thêm “-ed” nếu phụ âm cuối là h, w, y, x– Accomplish 🡪 Accomplished
– Row 🡪 Rowed
– Destroy 🡪 Destroyed
– Relax 🡪 Relaxed
Gấp đôi phụ âm cuối và thêm “-ed” nếu động từ có 2 âm tiết, tận cùng là 1 nguyên âm ở giữa 2 phụ âm, trọng âm rơi vào âm tiết cuối.– Prefer 🡪 Preferred
– Transfer 🡪 Transferred
Không gấp đôi phụ âm nếu động từ có 2 âm tiết, tận cùng là 1 nguyên âm ở giữa 2 phụ âm, trọng âm rơi vào âm tiết đầu– Cancel 🡪 Canceled
– Enter 🡪 Entered
Quy tắc thêm “-ed” vào động từ quy tắc

Động từ bất quy tắc

Đối với động từ bất quy tắc, ta dùng động từ ở cột thứ 2 (V2) trong bảng động từ bất quy tắc

Động từ nguyên thểQuá khứ (V2)Nghĩa
ReadReadĐọc
WriteWrote Viết
DrawDrewVẽ 
SingSangHát 
SwimSwamBơi 
GoWentĐi 
DoDidLàm 
HaveHadCó 
TakeTookLấy
ComeCameĐến
Get GotĐược, trở nên, lấy
Một số động từ bất quy tắc trong tiếng Anh

Xem thêm: 5 tuyệt chiêu thuộc lòng bảng động từ bất quy tắc cực nhanh và dễ!

Công thức của thì quá khứ đơn 
ThểĐối với động từ
“to be”
Ví dụ
Khẳng địnhS + was/were + O– I was at home.
Tôi đã ở nhà. 
– They were in the schoolyard.
Họ đã ở sân trường.
Phủ địnhS + was/were + not + O– Tyler was not at home.
Tyler đã không có ở nhà.
– We were not in the schoolyard.
Chúng tôi không có ở sân trường.
Nghi vấnWas/Were + S + O?– Was she at home?
Có phải cô ấy đã ở nhà không?
– Were they in the schoolyard?
Có phải họ ở sân trường không?
Công thức của thì quá khứ đơn với động từ “to be”

Lưu ý:

  • I/He/She/It + was
  • You/We/They + were
ThểĐối với động từ thườngVí dụ
Khẳng địnhS + V2/ed + ODorothy wrote a letter.
Dorothy đã viết 1 lá thư.
Phủ địnhS + did not/didn’t + V1 + OHe didn’t do his homework.
Anh ta đã không làm bài tập.
Nghi vấnDid + S + V1 + O?Did Dean cook dinner?
Dean đã nấu bữa tối chưa?
Công thức của thì quá khứ đơn với động từ thường

1.7.2. Thì hiện tại tiếp diễn

Cách dùng thì hiện tại tiếp diễn

Thì hiện tại tiếp diễn được dùng để diễn tả các trường hợp sau:

  • Hành động, sự việc đang diễn ra tại thời điểm nói.

Ví dụ:

Angela is sleeping in her bedroom.
Angela đang ngủ ở trong phòng.

  • Than phiền, phàn nàn về việc gì đó, thường dùng với “always”, “usually”.

Ví dụ:

My son is always taking a shower late.
Con trai tôi chỉ toàn đi tắm muộn.

  • Hành động, sự việc sắp xảy ra trong tương lai gần. Thường dùng để nói về kế hoạch đã có trước đó.

Ví dụ:

Our family is going on a picnic.
Gia đình tôi sắp đi dã ngoại. 

Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại tiếp diễn

Thì hiện tại tiếp diễn có thể được nhận biết bằng các dấu hiệu sau: 

  • “Now”
    Bây giờ
  • “Right now”
    Ngay bây giờ
  • “At present”
    Hiện tại
  • “At the moment”
    Bây giờ
  • “Look!”
    Nhìn kìa!
  • “Listen!”
    Nghe đi!
  • “Watch!”
    Xem kìa!

Ví dụ:

  • Wilson is skating at the moment.
    Wilson đang trượt băng ngay lúc này.
  • Listen! Someone is singing!
    Nghe kìa! Có ai đó đang hát.
Công thức của thì hiện tại tiếp diễn
ThểCông thức của thì hiện tại tiếp diễnVí dụ
Khẳng địnhS + am/is/are + Ving + …– I am reading comic books.
Tôi đang đọc truyện tranh.
– Dan is playing badminton.
Dan đang chơi cầu lông.
– The cats are sleeping.
Những con mèo đang ngủ. 
Phủ địnhS + am/is/are + not + Ving + …– I am not studying Math.
Tôi đang không học Toán.
– She is not working.
Cô ấy đang không làm việc.
– The Adams is not going to the beach.
Nhà Adam đang không đi biển.
Nghi vấn(1)  Am + I + Ving?
– Yes I am./No, I’m not.
(2) Is + he/she/it + Ving?
– Yes, he/she/it is./No, he/she/it isn’t.
(3) Are + we/they + Ving?
– Yes, we/they are./No, we/they aren’t.
(4) Are + you + Ving?
– Yes, I am./No, I’m not.
(1) Am I dreaming?
Tôi có đang mơ không.
– Yes, I am./No, I’m not.
Phải./Không phải.
(2) Is he playing football?
Anh ấy có đang chơi bóng đá?
– Yes, he is./No, he isn’t.
Phải./Không phải.
(3) Are they coming to the party?
Họ có đến bữa tiệc không?
– Yes, they are./No, they aren’t.
Phải./Không phải. 
(4) Are you going to school?
Bạn có đến trường không?
– Yes, I am./No, I’m not.
Phải./Không phải.
Công thức thì hiện tại tiếp diễn

Lưu ý: 

  • Am not = ’m not.
  • Is not = Isn’t.
  • Are not = Aren’t.

1.7.3. Thì tương lai đơn

Cách sử dụng thì tương lai đơn

Thì tương lai đơn được dùng để diễn tả các trường hợp sau:

  • Dự đoán không có căn cứ
  • Dự định đột xuất xảy ra lúc nói
  • Lời hứa, đề nghị, đe dọa
  • Hỏi xin lời khuyên
Dấu hiệu nhận biết của thì tương lai đơn
  • Tomorrow
    Ngày mai
  • Next day/week/weekend/month/year/…
    Ngày hôm sau/Tuần sau/Cuối tuần sau/Tháng sau/Năm sau/… 
  • In + thời gian
  • Động từ hoặc trạng từ chỉ quan điểm:
    • Probably 
    • Maybe
    • Think
    • Suppose
Công thức của thì tương lai đơn
ThểCông thứcVí dụ
Khẳng địnhS + will/shall + V1 + OI will bring an umbrella.
Tôi sẽ mang theo 1 cây dù.
Phủ địnhS + will/shall + not + V1 + OShe will not buy the white dress.
Cô ấy sẽ không mua cái váy trắng đó đâu.
Nghi vấnWill/Shall + S + V1 + O? Will they come to our party?
Liệu họ sẽ đến bữa tiệc của chúng ta chứ?
Công thức của thì tương lai đơn

Lưu ý: 

  • Will not = Won’t
  • Shall not = Shan’t

1.7.4. Thì tương lai gần

Cách dùng của thì tương lai gần

Trong tiếng Anh, thì tương lai gần thường gắn liền với “be going to”, nghĩa là sẽ, dự định. Cụm từ “be going to” dùng để nói về dự định, kế hoạch, hay hành động sắp xảy ra trong tương lai gần nhất.

Dấu hiệu nhận biết thì tương lai gần

“Be going to” thường đi cùng các trạng từ/cụm từ chỉ thời gian sau:

  • Tonight
    Tối nay
  • Tomorrow
    Ngày mai
  • On the weekend
    Vào cuối tuần
  • Next week/weekend/month/year/…
    Tuần sau/Cuối tuần sau/Tháng sau/Năm sau/…
Công thức của thì tương lai gần
ThểCông thức của thì tương lai gầnVí dụ
Khẳng định(1) I + am going to + V1
(2) He/She/It + is going to + V1
(3) You/We/They + are going to + V1
– I’m going to study English on the weekend.
Tôi dự định học tiếng Anh vào cuối tuần.
– He’s going to swim in the pool.
Anh ấy dự định đi bơi ở trong hồ.
– They’re going to the new Japanese restaurant.
Họ dự định đi đến nhà hàng Nhật mới. 
Phủ định(1) I + am + not going to + V1
(2) He/She/It + is + not going to + V1
(3) You/We/They + are + not + going to + V1
– I’m not going to visit Carlos.
Tôi dự định không đi thăm Carlos.
– Josephine isn’t going to watch TV.
Josephine dự định không xem truyền hình. 
– We aren’t going to play volleyball.
Chúng tôi dự định không chơi bóng chuyền.
Nghi vấn(1) Is he/she/it going to + V1?
– Yes, he/she is./No, he/she isn’t.
(2) Are we/they going to + V1?
– Yes, we/they are./No, we/they aren’t.
(3) Are you going to + V1?
– Yes, I am./No, I’m not.
(1) Is he going to study in the library?
Anh ấy dự định sẽ học ở thư viện phải không?
– Yes, he is./No, he isn’t.
Phải./Không phải.
(2) Are we going to visit our grandparents?
Chúng ta dự định sẽ đi thăm ông bà phải không?
– Yes, we are./No, we aren’t.
Phải./Không phải.
(3) Are you going to water the flowers?
Bạn dự định sẽ đi tưới hoa phải không?
– Yes, I am./No, I’m not.
Phải./Không phải.
Công thức của thì tương lai gần

2. Bài tập về ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I

Ba mẹ và thầy cô hãy để con ôn luyện các kiến thức ngữ pháp quan trọng của chương trình tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I bằng cách làm những bài tập dưới đây nhé!

bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 học kỳ I
Thực hành với bài tập về ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I

2.1. Chọn đáp án đúng trong mỗi câu sau (Choose the correct answer)

Choose the correct answer

This is ________ notebook.

Choose the correct answer

Is that  ________ mother?

Choose the correct answer

The teacher is marking  ________ tests.

Choose the correct answer

That red car is  ________.

Choose the correct answer

Thu came to  ________ house for dinner last week.

2.2. Chọn từ khác loại với những từ còn lại (Choose the odd one out)

Choose the odd one out

Choose the odd one out

Choose the odd one out

Choose the odd one out

Choose the odd one out

2.3. Điền a/an/the vào chỗ trống thích hợp (Fill in the blanks with a/an/the articles)

Fill in the blanks with a/an/the articles

  1. My grandmother wakes up early in morning.
  2. I have new dress!
  3. New York is big and famous city. 
  4. Huy wanted to buy cake, so he went to bakery.
  5. Peter is little boy who lives in countryside.

2.4. Điền vào chỗ trống với những từ cho sẵn (Fill in the blanks with suitable words)

Fill in the blanks with suitable words

BUY

WENT

HOMETOWN

ALWAYS

CROWDED

VISIT

DRAW

DID


  1. Quang Ngai is my .
  2. I brush my teeth before going to bed.
  3. Ho Chi Minh City is large and .
  4. Yesterday, I homework in my room.
  5. Tomorrow, my mother will some milk.
  6. Ha likes to pictures.
  7. My sister home late yesterday. 
  8. Oscar is going to his parents.

2.5. Sắp xếp lại thứ tự các từ để có câu có nghĩa (Rearrange the words to form meaningful sentences)

Rearrange the words to form meaningful sentences

favorite/Music/her/not/is.

Rearrange the words to form meaningful sentences

doesn't/football/Naomi/playing/like.

Rearrange the words to form meaningful sentences

Yesterday/up/late/he/woke.

Rearrange the words to form meaningful sentences

Birthday/my/I’m/to/on/visit/friend/going/her.

Rearrange the words to form meaningful sentences

Writes/Pen pal/Sebastian/a/usually/letter/to.

2.6. Đọc lá thư sau và chọn đáp án phù hợp (Read the letter and choose the correct answers)

Dear Chelsea,

Today, I’m writing to tell you about my birthday party yesterday. 

I woke up early at 8 o’clock because I was very excited. Then, I took a shower and got dressed. At breakfast, my mother made some pancakes and milk for me. They were so yummy!

My father decorated the living room with lots of balloons for my birthday party. In the kitchen, my mother baked a big birthday cake. I was so happy. I danced and sang all day long.

In the afternoon, my friends came to my house. They gave me a lot of presents. They also sang the Happy Birthday song for me. It was an amazing day!

What do you think about my birthday party? I’m looking forward to hearing from you soon!

Best wishes,

Irene.

Read the letter and choose the correct answers

What time did Irene wake up?

Read the letter and choose the correct answers

What did Irene have for breakfast?

Read the letter and choose the correct answers

What did Irene’s father do in the living room?

Read the letter and choose the correct answers

When did Irene’s friends come to her house?

Read the letter and choose the correct answers

What did Irene’s friends do on her birthday party?

2.7. Chia động từ trong ngoặc cho đúng thì (Put the verbs in brackets in the correct form)

ut the verbs in brackets in the correct form

  1. Last week, Alan (go) to the Fansipan Mountain.
  2. My grandfather rarely (get) up late.
  3. I think I (read) a book in the garden.
  4. We (be) at school yesterday. 
  5. She (like) eating Vietnamese food.

2.8. Điền giới từ IN, ON, hoặc AT vào chỗ trống (Fill in the blanks with IN, ON, or AT prepositions)

Fill in the blanks with IN, ON, or AT prepositions

  1. Pham Tuan was born February 14, 1947.
  2. Our son woke up 5:30 this morning.
  3. The Internet was invented 1983.
  4. We study English and Art Wednesday.
  5. the afternoon, Kyle went home and watched TV.
  6. My boss always takes a nap noon.
  7. The dog is playing with his favorite toy the moment.
  8. Our family often watch fireworks New Year’s Eve.
  9. Katy didn’t feel well, so she stayed bed.
  10. Two of our classmates are still the hospital.

2.9. Chọn câu trả lời phù hợp nhất để hoàn thành cuộc đối thoại (Choose the most appropriate response to complete the conversation)

Choose the most appropriate response to complete the conversation

A. I just want to study English and watch my favorite movie on TV.
B. I’ll be at home.
C. I think I will go to Vung Tau beach with my friends.
D. What will you do this weekend?

Colton: (1)

Brooklyn: Maybe I will watch the new movie at the cinema. How about you, Audrey?

Audrey: (2) . I will go swimming and build sandcastles! What about you, Colton?

Colton: (3) .

Brooklyn: At home? Why?

Colton: (4) .

2.10. Điền vào chỗ trống với mạo từ phù hợp (Fill in the blanks with suitable articles)

Fill in the blanks with suitable articles

A – AN – THE – X (không có mạo từ)

  1. My grandmother is tailor.
  2. Don’t forget to bring umbrella!
  3. There is university in my hometown.
  4. She has long brown hair.
  5. I will be very happy if you finish your homework in hour.
  6. In morning, the headmaster will visit my class.
  7. apple a day keeps the doctor away.
  8. Jackson always eats cookie after his lunch.
  9. Kim’s father is cooking dinner in the kitchen.
  10. Moon is so beautiful tonight!

3. Tài liệu ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I

bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 học kỳ I
Tài liệu ôn tập ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I

Bên cạnh các bài tập trên, FLYER xin gửi tặng ba mẹ và thầy cô bộ đề ôn tập tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I bản giấy cực kỳ chi tiết và đầy đủ:

Ngoài ra, ba mẹ và thầy cô có thể tham khảo thêm 2 đề tiếng Anh Lớp 5 Học kỳ I miễn phí trên nền tảng Phòng thi ảo FLYER. Đây là những dạng đề mang tính tương tác cao, giúp việc ôn luyện tiếng Anh của các con trở nên thú vị và độc đáo hơn.

Hướng dẫn sử dụng Phòng Luyện Thi Ảo FLYER

FLYER hy vọng những chia sẻ và tổng hợp bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I sẽ có ích cho việc ôn tập của các con, giúp các con dễ dàng “thu hoạch” những bông hoa điểm 10 tươi thắm. 

Xem thêm: Tổng hợp ngữ pháp & bài tập tiếng Anh lớp 5 học kỳ II [có đáp án]

4. Lời kết

Bài viết đã tổng hợp và chia sẻ bài tập và ngữ pháp tiếng Anh lớp 5 Học kỳ I. Hy vọng bài viết này sẽ là một “trợ thủ đắc lực” của ba mẹ và thầy cô trong việc giảng dạy và hỗ trợ việc học tiếng Anh của các con. Ngoài ra, FLYER xin chúc các bạn học sinh đạt kết quả thật tốt không chỉ trong môn tiếng Anh mà còn các môn khác trong năm học này nhé! 

Thạc sĩ giáo dục Mỹ – chị Hồng Đinh, nhận xét về phòng thi ảo FLYER

Ba mẹ quan tâm đến luyện thi tiếng Anh lớp 5 (Cambridge, TOEFL, ôn thi THCS…) cho con?

Để con nhanh chóng cải thiện trình độ & đạt điểm số cao nhất trong các kì thi, ba mẹ tham khảo ngay gói luyện thi tiếng Anh trên Phòng thi ảo FLYER!

✅ Truy cập 350+ đề thi thử mọi cấp độ Cambridge, TOEFL, IOE, thi vào chuyên,…

Học hiệu quả mà vui với tính năng mô phỏng game như thách đấu bạn bè, bảng xếp hạng, games từ vựng,…

✅ Dễ dàng theo sát tiến độ học của con qua bài kiểm tra đầu vào & báo cáo học tập

Tặng con môi trường luyện thi tiếng Anh ảo lý tưởng nhất chỉ chưa đến 1,000VNĐ/ngày!

Ba mẹ và thầy cô cũng đừng quên tham gia vào nhóm Luyện Thi Cambridge & TOEFL cùng FLYER để sở hữu ngay các tài liệu, đề thi mới nhất do FLYER biên soạn nhé!

>>> Xem thêm các bài viết về chủ đề tiếng Anh lớp 5:

Truc Nguyen
Truc Nguyen
Truc is a fresh graduate from the University of Sunderland, Vietnam with a 7.5 IELTS overall band score. With her English proficiency, she wishes to support English learners in learning the language more effectively by curating comprehensible content on English knowledge. Feel free to check out other interesting posts in her profile that can be helpful for each and every English learning journey of anyone!

Related Posts

Comments

Stay Connected

0FansLike
1,200FollowersFollow
8,800SubscribersSubscribe

Recent Stories